Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thuỷ 1 Website: http://caodangduongthuy1.edu.vn
 
 Tiện ích trên Website 
 Trực tuyến trên Website 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Khách và thành viên: 002
 Số lượt truy cập: 004495079
YOUR IP: 54.234.247.118
 Đăng nhập- Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 Tra bài theo ngày 
Tháng Mười hai 2017
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Ảnh nhà trường 
 Tin bài 

      Dự báo thời tiết      

      


 Tìm đường đi xe Buýt
   Và máy rút tiền ATM

        


 Tìm địa điểm ở các thành phố   

       


 Thông tin tuyển sinh 2013

     


     Sơ đồ tổng thể của trường
Cao đẳng nghề GTVT đường thủy 1

         


Giá vàng, ngoại tệ trong ngày

 


   Chứng khoán trực tuyến


 
Tin tức » Ngành GTVT 16.12.2017 21:36
Phát huy lợi thế giao thông đường thủy
12.06.2010 16:30

Xem hình
Việt Nam ở trong tốp mười nước có mạng lưới sông dày đặc nhất thế giới. Ðây chính là một tiềm năng to lớn của đất nước về giao thông và kinh tế, nhưng từ nhiều năm nay, cơ sở hạ tầng, phương tiện, nhân lực, cũng như các vấn đề về quản lý và thể chế của ngành giao thông đường thủy nội địa còn gặp nhiều khó khăn.

Từ nhiều năm nay, các dòng sông, con  kênh tuy đã được đưa vào quản lý, khai thác, nhưng chủ yếu vẫn là tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có, nên mùa mưa lưu tốc nước chảy xiết, mùa khô thì khan cạn. Các dòng chảy quanh co, chiều rộng khoang thông thuyền nhỏ, chiều cao tĩnh không thấp, làm cho giao thông vận tải thủy bị giới hạn ở từng vùng, chưa có sự lưu thông giữa các vùng, không có tuyến vận tải đồng cấp.

Số lượng cảng, bến sông nhiều, nằm dọc trên các tuyến sông, kênh, nhưng phát triển manh mún, tản mạn, tùy tiện, không có quy hoạch tổng thể. Có khu vực cảng thủy nội địa hoặc bến thủy nằm xen kẽ quá gần nhau, công nghệ bốc xếp thô sơ, không có khả năng tiếp nhận phương tiện cỡ lớn, năng lực thông qua thấp. 

Ðội tàu vận tải đường thủy nội địa (ÐTNÐ) tuy số lượng lớn, phong phú về chủng loại, đa dạng về kích cỡ, đáp ứng yêu cầu vận chuyển cho cả vùng sông, kênh hẹp và nông, với sản lượng vận chuyển hằng năm chiếm từ 25 đến 30% tổng sản lượng vận tải cả nước. Nhưng, vận tải ÐTNÐ vẫn chủ yếu là những phương tiện có sức chở nhỏ, công suất thấp, tầm hoạt động hạn chế, nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn ÐTNÐ rất cao.

Hoạt động của vận tải thủy những năm gần đây phát triển khá nhanh, với đủ các thành phần kinh tế tham gia, trong đó kinh tế ngoài quốc doanh chiếm thị phần vận tải với tỷ lệ cao, nhưng hầu hết các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, hoạt động tự phát, không theo quy hoạch, định hướng chung, chưa có sự gắn kết với nhau trong sản xuất, thậm chí còn cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Ðáng lưu ý là 90% số phương tiện thủy nội địa là của tư nhân, nên việc chuẩn hóa bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo Luật Giao thông ÐTNÐ gặp khó khăn, nhất là ở đồng bằng Nam Bộ. Trong khi đó, ngành ÐTNÐ đang thiếu những doanh nghiệp đầu đàn, có tiềm lực kinh tế, đi đầu trong việc đổi mới phương tiện, công nghệ, mở mang dịch vụ và thị trường.

Vận tải ÐTNÐ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi nguồn vốn ngân sách đầu tư hằng năm chỉ chiếm 2% tổng số vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông. Ngay như năm nay, mặc dù đã được ưu tiên, nhưng ngân sách nhà nước cấp cho duy tu, bảo trì hơn 6.700 km tuyến sông quốc gia cũng chỉ đạt 189 tỷ đồng.

Bên cạnh những khó khăn, thuận lợi cơ bản trong hành trang gia nhập WTO của ngành ÐTNÐ là đã có văn bản pháp lý cao nhất, đó là Luật Giao thông ÐTNÐ. Mặc dù luật đã triển khai được hai năm, nhưng nhiều chủ phương tiện có suy nghĩ đối phó với các quy định của luật chứ không tuân thủ pháp luật, vì vậy phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đưa Luật Giao thông ÐTNÐ thật sự đi vào cuộc sống để người dân vùng sông nước hiểu và tuân thủ luật, nhất là khi có thành phần kinh tế của các thành viên WTO tham gia hoạt động giao thông ÐTNÐ.

Ðối với Cục Ðường sông Việt Nam (ÐSVN), cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông ÐTNÐ, để gia nhập WTO, Cục ÐSVN đã khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đổi mới một số cơ chế, chính sách đối với vận tải ÐTNÐ cho phù hợp với yêu cầu của hội nhập, đồng thời tham gia tích cực vào đề án: "Triển khai thực hiện Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) 2006-2010".

Đây là một trong 15 hiệp định chính, nền tảng pháp lý của WTO mà Việt Nam phải cam kết tuân thủ. Cục đã thành lập tổ công tác TBT, thường trực triển khai đề án theo "Quy chế tổ chức hoạt động của văn phòng thông báo và hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật thương mại". Từ tháng 9-2006, Cục đã mở hộp thư hỏi đáp về giao thông vận tải ÐTNÐ trên trang thông tin điện tử của Cục ÐSVN bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ðã có rất nhiều câu hỏi được trả lời liên quan tới giao thông vận tải ÐTNÐ.

Cục cũng đang hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật ÐTNÐ cũng như tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật ngành cho phù hợp với các quy định của WTO. Hiện nay, có 14 tiêu chuẩn ngành ÐTNÐ được áp dụng, song phần lớn các tiêu chuẩn này đang và cần được xem xét để sửa đổi, điều chỉnh. Ðến năm 2010, cục ÐSVN phải sửa đổi, xây dựng mới hơn 30 tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật đủ điều kiện để mở cửa hội nhập.

Trong thời gian tới, Cục ÐSVN sẽ điều chỉnh mô hình tổ chức, xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực cho phù hợp với tiến trình hội nhập về giao thông vận tải ÐTNÐ. Ðây cũng chính là hành trang không thể thiếu khi gia nhập WTO. 

                TS. Trần Đắc Sửu
Cục trưởng Cục Đường sông Việt Nam



VTB (Theo nhandan.com.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 Nhận tin qua E-mail 
Email của bạn

Định dạng tin

 Những tin đã đăng 
Thông báo tuyển dụng nhân viên văn thư
Thông báo tuyển dụng nhân viên lễ tân- phục vụ
Thông báo về việc sử dụng phần mềm ứng dụng miễn phí Viwa Alert trên điện thoại di động để phản ánh những tồn tại, bất cập về Giao thông đường thủy nội địa
Thông báo tạm tuyển nhân viên y tế- Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy 1
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng GTVT đường thủy 1, lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2019
Thông báo tuyển sinh bổ túc nâng cấp thuyền trưởng, máy trưởng và Chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa khóa năm 2017
Thông báo tuyển sinh bổ túc nâng cấp thuyền trưởng, máy trưởng và Chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa khóa II/2017
THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ CHÍNH QUY KHÓA 54 NĂM 2017
Thông báo tuyển sinh bổ túc nâng cấp thuyền trưởng, máy trưởng và Chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa khóa I/2017
Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thuỷ 1, tổng kết công tác nữ công, nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2016)
 Thăm dò ý kiến 
Bạn đến từ khu vực nào?

 Hà Nội
 Hải Dương
 Thái Bình
 Nam Định
 Hà Nam
 Ninh Bình
 Thanh Hoá
 Vĩnh Phúc
 Bắc Ninh
 Bắc Giang
 Hưng Yên
 Một nơi khác



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 333
Thảo luận: 1
 Liên kết Website 
Đang khởi tạo các Logo...

Liên hệ để quảng cáo ở đây!
 Lịch vạn niên 
Tháng
Năm 

Lịch vạn niên(1800-2199):
 Những tin nổi bật 
 Tìm kiếm 
Trang chủ    |   Ảnh nhà trường    |   Hỏi- Đáp    |   Lịch công tác    |   Liên hệ    |   Liên kết Website    |   Sơ đồ Website    |   Tài liệu    |   Tìm kiếm    |   Thăm dò ý kiến    |   Văn bản pháp luật

Bản quyền thuộc về Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải đường thuỷ 1- Waterway Transport Vocational College No1.
Địa chỉ: Nam Đồng- Thành phố Hải Dương - Tỉnh Hải Dương * Điện thoại: 0320 3752.720/ Fax: 0320 3752.519.

Website:http://caodangduongthuy1.edu.vn - Email: caodangduongthuy@gmail.com.
Liên hệ Email: webmaster.duongthuy1@gmail.com - Điện thoại: 0320 3752.459.